Phụ Nữ Trong Khoa Học đã và đang làm nên lịch sử trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, từ cống hiến vang dội đến sự tham gia ngày càng tăng trong kỷ nguyên số.


Warning: Use of undefined constant gia_tien - assumed 'gia_tien' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /www/wwwroot/khoahocautocard.edu.vn/wp-content/themes/nha-hang/template-parts/posts/content-single.php on line 2

Warning: Use of undefined constant gia_khuyen_mai - assumed 'gia_khuyen_mai' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /www/wwwroot/khoahocautocard.edu.vn/wp-content/themes/nha-hang/template-parts/posts/content-single.php on line 3

### **1. Cống Hiến Lịch Sử**

Bà mẹ của phóng xạ nổi tiếng với việc phát hiện nguyên tố radium, trở thành giáo sư nữ tiên phong đoạt giải Nobel và duy nhất giành được trong các ngành khoa học riêng biệt.

### **2. Thực Trạng Toàn Cầu**

Theo Tổ chức Giáo dục Quốc tế, chỉ 30% nhà nghiên cứu trên thế giới là giới nữ. Tại Việt Nam, con số này là trên 40%, cao hơn mức bình quân thế giới nhưng vẫn chưa bằng nam giới trong ngành công nghệ. https://phunutrongkhoahoc.net/

### **3. Rào Cản Đối Với Phụ Nữ**

Stereotype văn hóa nổi bật trong sách giáo khoa, nơi nghề nghiệp STEM thường gắn liền với nam giới. Tại Hoa Kỳ, phụ nữ chỉ chiếm 27% nhóm làm việc kỹ thuật.

### **4. Giải Pháp Thúc Đẩy**

Hướng nghiệp khoa học như **”Hướng nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ”** tại chúng ta khuyến khích giới nữ trẻ tham gia khoa học thông qua chương trình đào tạo. Tại Hoa Kỳ, trường đại học áp dụng **”hình minh họa cân bằng giới”** trong sách giáo khoa để thay đổi nhận thức từ lứa tuổi thiếu niên.

### **5. Lộ Trình Phát Triển**

Phụ nữ đang chiếm lĩnh trong chuyên ngành xã hội học, nhưng vẫn cần xóa bỏ chướng ngại công nghệ. Để xây dựng sự cân bằng, cần:

1. **Đầu tư giáo dục** từ giai đoạn đào tạo ban đầu.

2. **Tạo cơ hội** cho nữ lãnh đạo STEM.

3. **Sử dụng công nghệ số** để cải thiện hiệu quả.

*Tham khảo:*

[1][2][3] UNESCO Global Science Report | [4][5] Việt Nam National Institute of Science and Technology | [6][7] International Journal of Gender in STEM

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *